Trong quan điểm chiến tranh nhân dân phục vụ quyền lợi nông dân
cũng có nước làm được, nhưng chiến tranh nhân dân được sự ủng hộ quên mình của
đồng bào miền núi và phụ nữ hình như là đặc điểm riêng của Chiến tranh nhân dân
Việt Nam.
Trước hết chúng tôi thấy không nên dùng danh từ “Dân tộc thiểu
số”, một thuật ngữ của dân tộc học phương tây, phân chia trên số lượng. Chúng
tôi thấy dùng danh từ đồng bào miền núi là thích hợp với truyền thống văn hóa
ta hơn. Họ là đồng bào cùng thoát thai từ bọc trứng của Bà mẹ Âu Cơ, rồi lên núi
theo cha trong khi người Kinh theo mẹ xuống biển.
Nếu ta nhìn ngược lịch sử, nhất là lịch sử các nước ĐNA ta sẽ thấy
rõ ràng ở các nước này, đồng bào miền núi cho đến giờ vẫn là một chuyện nhức
nhối. Đó là nơi bọn bá quyền, thực dân lợi dụng, gây nên chia rẽ. Lịch sử diễn
ra với sự xung đột không ngang giữa những người miền núi và những người đồng
bằng, do chỗ có được đất đai thuận tiện hơn cho việc trồng trọt cho nên thường có
những hành vi không lợi cho người miền núi.
Trong chiến tranh cứu nước của Việt Nam có một tình trạng khác hẳn.
Trong mọi cuộc kháng chiến xưa cũng như nay, miền núi là cơ sở đất thánh của
kháng chiến, là nơi gieo rắc kinh hoàng cho mọi đạo quân xâm lược. Đồng bào
miền núi là người hi sinh nhiều nhất và dũng cảm nhất, trung kiên nhất, là
thành đồng vách sắt. Đồng bằng nhiều lúc bị chiếm, nhưng miền núi trước
sau ngoan cường. Các cuộc kháng chiến thời nội thuộc Trung Hoa là xuất phát từ
rừng núi, cuộc nổi dậy của Lê Lợi cũng thế, và những trận tiêu diệt chiến xảy ra
ở chính địa bàn của đồng bào miền núi.
Trong cuộc cách mạng này, hai đất thánh của cách mạng là núi rừng
Việt Bắc và núi rừng Tây Nguyên.
Không phải ngẫu nhiên mà đồng bào miền núi gắn bó với Tổ quốc đến
như vậy. Vua chúa ngày xưa đối xử nhẹ nhàng với các thủ lĩnh miền núi. Các vua
Lý, Trần gả con gái cho họ, không khinh hóa họ, không lợi dụng sự khôn khéo của
mình làm thiệt hại tới quyền lợi kinh tế, văn hóa của họ. Cần phải có những
chính sách thích hợp để đối xử với đồng bào miền núi theo đúng “tình nghĩa
trước sau” của văn hóa dân tộc. Cứ nhìn tình hình thế giới hiện nay thì biết.
Bệnh ham lợi nhỏ quên lợi lớn, nhìn gần không nhìn xa tạo nên bao hậu quảmà ta
bắt gặp ở châu Âu và châu Á.
Từ khóa tìm kiếm nhiều: thuần phong mỹ tục việt nam