Nó không phải là chiến tranh cho một dòng họ, cho một triều đại.
Khi dòng họ và triều đại là đại biểu chân chính cho cuộc chiến tranh này thì
triều đại, dòng họ lãnh đạo. Trường hợp nhà Lý, nhà Trần. Khi dòng họ đó đã để
mất nước thì nhân dân từ bỏ dòng họ, tập hợp xung quanh con người đại biểu cho
cuộc chiến tranh. Trong cuộc kháng chiến chống Minh, nhà Trần, nhà Hồ không lôi
cuốn được nhân dân mà nhân dân theo Lê Lợi.
Khi một ông vua rước giặc về thì uy tín cả triều đại sụp đổ.
Nguyễn Huệ ra Bắc lần thứ nhất chỉ để làm rể vua Lê rồi trở về. Nhưng khi Chiêu
Thống đem quân Thanh về thì toàn bộ uy tín đánh giặc cứu nước của Lê Thái Tổ bị
hủy hoại. Nguyền Huệ lên ngôi ngay ở Phú Xuân vì nhân dân cần đến con người
đuổi giặc, cứu nước mà chỉ có Nguyền Huệ mới xứng đáng. Nguyễn Huệ tức tốc ra
Bắc lấy ngay quân không ở đâu hết mà chính ở Thanh- Nghệ là đất thánh trước đây
của nhà Lê, với nhân dân là nền táng cho cuộc kháng chiến chống Minh và chỗ dựa
của nhà Hậu Lê, trước kia là đất kiêu binh. Cũng chính những con người
Thanh-Nghệ đã nhất tề hương ứng theo Nguyễn Huệ đuổi quân Thanh và Lê Chiêu
Thống ra khỏi bờ cõi. Bảo Đại lại đi theo vết xe đổ của Chiêu Thống cho nên
được hưởng số phận của Chiêu Thống, làm nhục của dòng họ mình.
Tâm thức này của nhân dân Việt Nam là rất tiêu biểu, không giống
tâm thức người Trung Quốc. Vì nước là của dân, do dân tạo ra, cho nên mỗi khi
đất nước lâm nạn, ai cứu được nước người ấy làm vua. Để cai trị làm chủ nhân
dân Việt Nam phải có một tiêu chuẩn và đó là tiêu chuẩn duy nhất. Không phải
dòng họ, gia thế, của cải, uy tín cha ông. Trong danh sách các người lãnh đạo
được người Việt chấp nhận không có ngoại lệ: Trưng Trắc, Lý Nam Đế, Triệu Trinh
Nương, Triệu Việt Vương, Mai Hắc Đế, Bố Cái Đài Vương, Khúc Thừa Dụ, Dương Đình
Nghệ, Ngô Quyền, Đinh Tiên Hoàng, Lê Đại Hành, Lý Công uẩn… tất cả tuy có khác
nhau về giới, về thành phần, về lý lịch, nhưng đều là những người được chọn
theo một tiêu chuẩn duy nhất của văn hóa Việt Nam: đó là người cứu được dân,
được nước. Người Việt Nam là con người tổ quốc luận, không phải con người kinh
tế luận. Với một nhân dân khác, tiền của, chức tước có thế ảnh hưởng, nhưng với
nhân dân Việt Nam thì không. Hồ Chí Minh nói thẳng với dân “Chiến tranh có
thể kéo dài năm năm, mười năm, hai mươi năm, hay lâu hơn nữa”, “Kháng chiến
trường kỳ gian khổ” mà dân vẫn theo.Một nhân dân cách luận đòi hỏi những
người lãnh đạo họ phải mẫu mực. “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, Một
nhân dân anh hùng, đạo đức, cần kiệm, liêm chính, đòi hỏi người lãnh đạo cũng
phải như họ.
Từ khóa tìm kiếm nhiều: truyền thống tốt đẹp của dân tộc
việt nam