Vai trò của nhà sư trong công cuộc bảo vệ đất nước


     Trái lại, chính các nhà sư đã đóng vai những sứ giả, những vị quan bảo vệ đất nước. Phật giáo Việt Nam trong giai đoạn này là một thứ van an toàn để an ủi người ta, giúp con người chớ quá say mê vào con đường lanh lợi. Một tư tưởng xuất thế là rất cần cho một chế độ cai trị nhập thế để giáo dục đức tính tự kiềm chế những dục vọng thấp hèn, trái với quyền lợi nhân dân lao động.
    Cho nên các vua chúa khôn ngoan chính là vì quyền lợi mình mà tôn trọng các ẩn sĩ, các nhà sư. Hiện tượng Thiền Tông gần như trở thành chi nhánh Phật giáo thống trị ở Việt Nam đối lập với các nước châu Á cũng đáng cho ta suy nghĩ. Đó chính là giáo phái Phật giáo nhập thế nhất: khẳng định thái độ tự tín của cá nhân, ít giáo điều nhất.

Vai trò của nhà sư trong công cuộc bảo vệ đất nước

    Đạo Lão với quan điểm chống lại chính trị của nó không thể tồn tại ở một nhân dân Tổ quốc luận được. Người Trung Quốc trong một đất nước luôn luôn bị chia cắt, có khả năng lựa chọn riêng là đứng ngoài mọi sự can thiệp, lo tôn thờ cá nhân mình, cho nó là cao hơn cái lý thuyết tôn ty luận. Nhưng người Việt Nam sinh ra đã là con của làng, của một đất nước thống nhất để khỏi bị ngoại xâm, là con người của cái nước gọi là nước Nam, tức là ở phía nam của một lực lượng vô cùng hùng mạnh, lúc nào cũng sẵn sàng nuốt mình, làm cách nào có thể đứng ngoài chính trị, đứng trên chính trị được? Cho nên Việt Nam không có đạo Lão trong thực tế, chỉ có thể có những ham muốn Lão – Trang trong văn chương, thi ca, và có thể trong khát vọng khi đất nước yên bình mà thôi.
    Vào những lúc đó, khát vọng này rất mãnh liệt. Ta thấy nó khắp nơi: trong Nguyễn Trãi, Nguyền Bình Khiêm, và sau này cả trong Nguyền Công Trứ cũng như lớp nhà Nho mà Trần Đinh Hượu gọi là nhà Nho Tài tử.
    Trái lại, ta có một Đạo giáo riêng, thuần túy việt Nam với các Thánh Mẫu, những con người rất quan tâm tới cuộc sống của người dân, tới vận mệnh đất nước. Điều này sẽ bàn trong chương nói về Đạo giáo Việt Nam.
    Đạo Nho sẽ được bàn riêng trong chương nói về Nho giáo. Tuy các nhà Nho Việt Nam chỉ học đọc sách Trung Hoa để thi cử, nhưng văn học bằng chữ Hán của Việt Nam từ đầu đến cuối lại là văn học yêu nước, của người bầy tôi nước Việt, tự hào về truyền thống giữ gìn độc lập. Nho giáo góp phần quyết định vào sự biến đổi văn hóa theo hình thức Trung Quốc nhưng vẫn giữ gìn nội dung dân tộc. Không một nhà Nho nào, theo như tôi biết, coi nhẹ hay khinh thường văn hóa dân gian (8). Chính các nhà Nho Việt Nam thời Pháp xâm lược cầm đầu các phong trào Cần Vương, phong trào cải cách và không ít người bị tù, bị giết, họ làm thành tầng lớp gọi là sĩ phu yêu nước. Rồi con cái họ nhiều người trở thành những người đứng đầu Đảng Cộng sản. Việt Nam chỉ có một truyền thống trí thức là trí thức yêu nước.