Gia đình truyền thống Việt Nam


    Một thí dụ: Ông Hồ Đắc Điềm, con của một gia đinh thế gia vọng tộc của xã hội Việt Nam ngày trước có viết luận án tiến sĩ luật của mình theo đầu đề “Gia đình truyền thống Việt Nam “. Tôi không được đọc luận văn này nhưng câu đẻ từ của nó “Gia đình, tao căm thù mày” cũng cho biết ông căm ghét gia đình truyền thống như thế nào. Các tác phẩm văn học, báo chí phê phán gia đình rất dữ, vì nó cản trở tự do cá nhân, nhất là ràng buộc người phụ nữ trong hôn nhân (8).

Gia đình truyền thống Việt Nam

    Một người thao tác luận khi xét một lập luận, không bị lôi cuốn bởi hộ thống lý luận đưa ra, mà câu hỏi đầu tiên là: lập luận đưa ra để đạt mục đích gì? Nhân danh nguyên lý tích cực gì? Nếu xét như vậy, thì toàn bộ sự phê bình dù khe khắt đến đâu cũng không đạt được mục đích. Khi đất nước còn bị nỏ lệ, không thể nào nói đến một hạnh phúc gia đình trong chế độ nô lệ được. Trong khi công kích chế độ gia đinh ngày trước, không một người nào dựa vào cá nhân luận phương Tây đưa ra đươc một câu trả lời đáng chú ý. Những con người thoát ly gia đình không thấy làm điều gì có ý nghĩa, mà chỉ vùi mình trong trụy lạc. Họ không trả lời được câu hỏi sau đây: Cứ cho rằng gia đình truyền thống khe khắt với cá nhân, nhưng tại sao loại gia đình ấy lại có thể là cơ sở đảm bảo cho dân tộc độc lập, chống xâm lược được? Mà một khi sức mạnh chống xâm lược không thể do chủ nghĩa cá nhân đem đến thì nó chỉ có thể xuất phát từ cái cơ sở sẵn có là gia đình truyền thống trong mối quan hệ với làng xã, họ hàng thân thích mà thôi. Vậy con đường đổi mới phải tìm ở đâu?
    Câu trả lời là ở những người cách mạng. Phải cứu lấy Tổ quốc đã mới có điều kiện đổi mới gia đình, lo cho hạnh phúc gia đình. Chính vì vậy hàng vạn con người trước khi cách mạng thành công đã phải rời bỏ gia đình. Và trong hai cuộc kháng chiến hàng chục triệu người phải đặt quyền lợi Tổ quốc trên quyền lợi gia đình để có điều kiện đảm bảo hạnh phúc thực sự cho gia đình. Cho nên chính giờ đây trong hoàn cảnh độc lập, thống nhất, vấn đề gia đình mới có điểu kiện giải quyết.
    Phải giải quyết như thế nào để bảo vệ hạnh phúc gia đình là câu chuyện nóng bỏng hôm nay, và phải có sự cộng tác của xã hội học, kinh tế học, đạo đức học mới có những biện pháp giải quyết từng bước một. Giải quyết ngay tức khắc được vấn để gia đình là chuyện không tưởng. Cho nên chúng tôi không dám đề cập tới câu chuyện này.