Cuối cùng, cọng đồng Vatican II (1962 – 1965) phái chấp nhận những sự
khác biệt và các săc thái cùa văn hóa truyền thống cúa Giáo hội địa phương Nếu
như ớ nhiều nước thiếu truyển thống yêu nước, Thiên Chi giáo thành công trong
nguyên lý bỏ nước dể theo Chúa, thì ở Việt Nam, dè tổn tại và phát triển, thiên
Chua giáo bắt buộc phái kính Chúa trong yêu nước, lức là bị khúc xạ qua văn hóa
dân tộc.
Trường hợp dạo Cao Đài cũng có nhiều điểm tương tự
Những người sáng lập dạo này là những người thân Pháp: Ngò Minh Chiêu, Phạm
Công rắc,sử dụng biện pháp cầu cơ của phương Tây để tiếp xúc với thần linh và
lập nên một tôn giáo kết hợp Phật giáo, Đạo giáo, Thiên Chúa giáo, tín ngưỡng
dân gian và cả thông thiên học phương Tây. Trong hoàn cảnh các phong trào cứu
nước bị đàn áp khốc liệt, trong tâm thức của người dân Nam Bộ có tình trạng
hoang mang thì đạo này phát triển. Dù cho một số người chống lại Cách mạng,
song Bản Tôn giáo khẳng định. Những điều trên đây chứng tỏ bất kỳ lý thuyết gì
mới hay cũ, muốn tranh thủ thiện cảm của nhân dân Việt Nam đều phải phù hợp với
tinh thần yêu nước của người Việt Nam. Người Việt Nam không phải người Đức, xét
một lý luận ở tự nó. Anh ta nhìn kết quả, nhìn con người chủ trương sống như
thế nào để đánh giá lý thuyết. Nếu cuộc đời con người tỏ ra ích ký, thấp kém
thì một nhân dân quen với hy sinh như nhân dân Việt Nam không thể nào cho là
hay, là đúng được, Nếu lý thuyết không góp phần bảo vệ được độc lập, đổi mới
được đời sống thực tế dưới đất của anh ta, thì dù có tuyên truyền ầm ĩ đến đâu
anh ta cũng không theo. Giàu có như Mỹ chẳng lôi cuốn nổi anh ta. Không nên quá
lo sợ sức mạnh kinh tế nên lo giữ nhân cách mình trong cuộc hội ngộ này, bởi vì
người Việt Nam theo nhân cách luận, không theo kinh tế luận.
VẤN ĐỀ GIA ĐÌNH VIỆT NAM
Gia đình Việt Nam là vấn đề được bàn đến nhiều nhất trong giai đoạn Pháp
thuộc bởi vì lúc đó không có điều kiện bàn đến vấn đề Tổ quốc.
Trong phần này chỉ xét cách tiếp cận, không xét sự hình thành gia đình
Việt Nam trong lịch sử. Nói đến gia đình Việt Nam thì phải nói đến làng xã Việt
Nam, họ hàng, thân tộc, việc thờ cúng tổ tiên, chế độ hiếu hỉ. Tất cả làm thành
một tổng thể khiến cho gia đình Việt Nam rất khác gia đình của một xã hội khác.
Lại phải xét gia đình trong quan hệ với Tổ quốc. Nhìn chung vào thời Pháp
thuộc, thái độ đối với gia đình, đặc biệt gia đình truyền thống là thái độ phê
phán.
Từ khóa tìm kiếm nhiều: van hoa viet nam