Vấn đề gia đình Việt Nam


    Cuối cùng, cọng đồng Vatican II (1962 – 1965) phái chấp nhận những sự khác biệt và các săc thái cùa văn hóa truyền thống cúa Giáo hội địa phương Nếu như ớ nhiều nước thiếu truyển thống yêu nước, Thiên Chi giáo thành công trong nguyên lý bỏ nước dể theo Chúa, thì ở Việt Nam, dè tổn tại và phát triển, thiên Chua giáo bắt buộc phái kính Chúa trong yêu nước, lức là bị khúc xạ qua văn hóa dân tộc.

Vấn đề gia đình Việt Nam
Trường hợp dạo Cao Đài cũng có nhiều điểm tương tự
   Những người sáng lập dạo này là những người thân Pháp: Ngò Minh Chiêu, Phạm Công rắc,sử dụng biện pháp cầu cơ của phương Tây để tiếp xúc với thần linh và lập nên một tôn giáo kết hợp Phật giáo, Đạo giáo, Thiên Chúa giáo, tín ngưỡng dân gian và cả thông thiên học phương Tây. Trong hoàn cảnh các phong trào cứu nước bị đàn áp khốc liệt, trong tâm thức của người dân Nam Bộ có tình trạng hoang mang thì đạo này phát triển. Dù cho một số người chống lại Cách mạng, song Bản Tôn giáo khẳng định. Những điều trên đây chứng tỏ bất kỳ lý thuyết gì mới hay cũ, muốn tranh thủ thiện cảm của nhân dân Việt Nam đều phải phù hợp với tinh thần yêu nước của người Việt Nam. Người Việt Nam không phải người Đức, xét một lý luận ở tự nó. Anh ta nhìn kết quả, nhìn con người chủ trương sống như thế nào để đánh giá lý thuyết. Nếu cuộc đời con người tỏ ra ích ký, thấp kém thì một nhân dân quen với hy sinh như nhân dân Việt Nam không thể nào cho là hay, là đúng được, Nếu lý thuyết không góp phần bảo vệ được độc lập, đổi mới được đời sống thực tế dưới đất của anh ta, thì dù có tuyên truyền ầm ĩ đến đâu anh ta cũng không theo. Giàu có như Mỹ chẳng lôi cuốn nổi anh ta. Không nên quá lo sợ sức mạnh kinh tế nên lo giữ nhân cách mình trong cuộc hội ngộ này, bởi vì người Việt Nam theo nhân cách luận, không theo kinh tế luận.
VẤN ĐỀ GIA ĐÌNH VIỆT NAM
    Gia đình Việt Nam là vấn đề được bàn đến nhiều nhất trong giai đoạn Pháp thuộc bởi vì lúc đó không có điều kiện bàn đến vấn đề Tổ quốc.
    Trong phần này chỉ xét cách tiếp cận, không xét sự hình thành gia đình Việt Nam trong lịch sử. Nói đến gia đình Việt Nam thì phải nói đến làng xã Việt Nam, họ hàng, thân tộc, việc thờ cúng tổ tiên, chế độ hiếu hỉ. Tất cả làm thành một tổng thể khiến cho gia đình Việt Nam rất khác gia đình của một xã hội khác. Lại phải xét gia đình trong quan hệ với Tổ quốc. Nhìn chung vào thời Pháp thuộc, thái độ đối với gia đình, đặc biệt gia đình truyền thống là thái độ phê phán.

Từ khóa tìm kiếm nhiều: van hoa viet nam