Sự du nhập của Đạo Thiên Chúa


    Đạo Thiên Chúa khi du nhập vào châu Mĩ hay châu Á, không còn là tôn giáo của những người bị áp bức dưới thời Đế chế La Mã. Nó cũng không còn là mối liên hệ tinh thần của châu Âu dưới thời chế độ phong kiến, mà là võ khí tinh thần của chế độ thực dân châu Âu. Chế độ thực dân châu Âu lọi dụng áo khoác tôn giáo của các cố đạo để dò la nội tình các nước phương Đông, tạo nên những con người chết cho nó để được lên thiên đường. 

Sự du nhập của Đạo Thiên Chúa

    Còn Công giáo muốn lợi dụng chế độ thực dân để tạo nên sự bành trướng của nhà thờ La Mã chính vào lúc thế lưc tôn giáo La Mã đang suy yếu ở châu Âu. Các cố đạo Pháp là những người tích cực nhất trong việc giúp Pháp chiếm Việt Nam. Công giáo có chỗ mạnh riêng là nắm được khoa học kĩ thuật phương Tây, có một tinh thần hi sinh vì Chúa, một giáo lí rất chặt chẽ, và một tổ chức thống nhất, kỉ luật khổng gì sánh nổi, Nhưng nhược điểm của nó là sự coi khinh văn hóa phương Đông, tự mãn về ưu thế tinh thần của phương Tây, đặc biệt kiêu ngạo chỉ chấp nhận ngoài mình ra không có chân lí nào hết.
    Từ thế kỉ XVI đến XVIII, đạo Thiên Chúa phát triển thuận lợi do cuộc nội chiến Trịnh – Nguyễn gây nên sự bất ổn trong tâm lí nhân dân. Nhân dân lưu tán, sống bấp bênh trong một cuộc nội chiến không liên quan tới vận mệnh đất nước nên tìm một chỗ dựa tinh thần mà chế độ vua chúa không cung cấp được. Các cố đạo hi vọng 60 vạn người Công giáo sẽ đứng về phía nước Pháp khi quân Pháp đánh Đà Nẵng. Nhưng họ tính sai, không một người Công giáo nào bỏ nước để theo họ. Quân Pháp chiếm Việt Nam đã ra sức ủng hộ đạo Thiên Chúa, nhưng dù cho thực dân và Thiên Chúa giáo có cấu kết đến đâu, số người theo tăng lên không nhiều, đặc biệt trái ngược với tâm thức thờ cúng tổ tiên, quan hệ làng xã, gia đình Việt Nam. Theo số liệu của Ban Tôn giáo số người theo Công giáo và Tin Lành hiện nay là 5 triệu người mà phần lớn là vào giai đoạn kháng chiến vừa qua. Trong tình trạng cuộc sống bấp bênh, trong chế độ thân Công giáo của Mỹ – Diệm, nhiều người phải vào Công giáo để an thân.
    Chúng tôi không muốn nói đến những cố gắng của những người trong giáo hội trước đây muốn chống lại Cách mạng. Điều quan trọng là nhìn chung, Công giáo Việt Nam vần là Việt Nam trước khi là Công giáo, tức là yêu nước đi đổi với kính Chúa. Đa số vẫn tham gia tích cực vào các phong trào cách mạng, chiến đấu không kém gì người ngoại đạo.

Từ khóa tìm kiếm nhiều: văn hóa việt nam