Vấn đề văn hóa của tổ quốc Việt Nam


VẤN ĐỂ TỔ QUỐC VIỆT NAM
    Người Việt Nam là con người tổ quốc luận, tức là đối với anh ta, tổ quốc lớn hơn tất cả. Không cần tìm dẫn chứng ở xa xôi, lịch sử kháng chiến ba mươi năm qua là bằng chứng không thể chối cãi. Tuy ai cũng thừa nhận đặc điểm này, nhưng cách giải thích thường thiếu sức thuyết phục vì thiếu cơ sở vật chất.
    Tôi có trò chuyện với nhiều trí thức nước ngoài. Họ đều cảm thấy lòng yêu nước của người Việt Nam có cái gì cực kì khó hiểu, không thể nào giải thích theo kinh tê luận của chính họ.

Vấn đề văn hóa của tổ quốc Việt Nam

    Nếu như gia đình có một cơ sở tự nhiên do hôn nhân tạo nên thì tổ quốc lại là một tổ chức hình thành khá muộn và thay đổi theo những nước khác nhau. Mỗi dân tộc có một cách hiểu riêng về đất nước của mình và cách yêu nước của mỗi tộc người một khác.
    Chẳng hạn ở Trung Quốc, khi nhà Chu đánh bại nhà Thương vào năm 1040, nó chia thiên hạ (thiên hạ không phải là thê giới mà chỉ là lưu vực Hoàng Hà) ra khoảng vài trăm nước những nước này do các họ hàng nhà vua và các công thần cai trị Nước là đất phong dưới quyền sở hữu của người cầm đầu theo thứ bực lớn nhỏ (công, hầu, bá, tử, nam). Nước như vậy là nhỏ bằng vài tỉnh. Đất đai là thuộc quyền sở hữu nhà vua. Trung Quốc không có khái niệm “trung với nước” của Việt Nam mà theo khái niệm “trung quân, ái quốc”. Chữ “quán” chỉ người nuôi mình, không nhất thiết là vua (ông chồng là “phu quân” theo cái nghĩa như Hàn Tín nói “mặc áo người ta thì chết cho người ta” và các học giả thời Xuân Thu – Chiến Quốc chu du hết nước này sang nước khác để kiếm người nuôi minh và sẵn sàng  người nuôi mình tiêu diệt chính nước của mình. Ngũ Tử Tư, mà vãn hóa Trung Quốc cho là vị trung thần điển hình, đem quân nước Ngô về đánh bại nước Sở, nước của chính mình, rồi hi sinh cho nước Ngô là thí dụ nổi bật. Không có khái niệm nước như một tồn tại cao nhất đòi hỏi người dân phải hi sinh cho nó như Việt Nam. Trong tâm thức Trung Hoa, nước ngày xưa là gắn liền với dòng họ cai trị đến mức Hàn Phi nói: “Người ta nói nước Tề mất khống phải là nói đất đai thành quách nó mất mà nói họ Lữ không cầm quyền mà họ Điền được dùng (1). Ai đọc ‘Tam quốc chí diễn nghĩa ” đều thấy người ta giết nhau không phải vì Trung Quốc mà vì để cho họ Lưu, họ Tào hay họ Tôn cai trị thiên hạ, và tất cả những người hi sinh như vậy đều được người Trung Quốc gọi là trung thần. Cho nên, dù cho Trung Hoạ rộng lớn, văn hóa cao nhất thế giới, lịch sử của nó vẫn trải qua nhiều lần phân chia, rồi bị dị tộc cai trị một phần hay cả nước. Chính Tôn Trung Sơn trong “Tam dân chủ nghĩa” khẳng định:

Từ khóa tìm kiếm nhiều: van hoa viet nam